วิธีเปลี่ยนคอยล์จานจ่าย ฮอนด้าซิตี้ ไทป์ซี ปี 2000 (How to change coil igniter HONDA CITY TYPE Z)
รถฮอนด้าซิตี้ ไทป์ซี ปี 2000 honda city type Z อายุสิบหกปีกว่าแล้ว ใช้งานทุกวัน อยู่ๆ เกิดอาการ รอบตก รอบสวิง เหยียบคันเร่งตอนออกตัวเหมือนจะรอรอบ ล่าสุดดับกลางไฟแดง แล้วสตาร์ทไม่ติด ต้องรอเครื่องเย็น สอบถามผู้รู้หลายๆ ท่านฟันธงเลยว่า ตัวจุดระเบิดหรือ เรียกกันง่ายๆ ว่า คอยล์จุดระเบิด หรือ คอยล์จานจ่าย (coil igniter)![]() |
จานจ่าย ฮอนด้า จะมีคอยล์อยู่ด้านใน |
![]() |
คอยล์จุดระเบิดที่อยู่ในจานจ่าย ฮอนด้า |
วิธีเปลี่ยนคอยล์เองไม่ยากเลยครับ อาศัยสังเกตุและจดจำเอา เจอช่างดีก็ดีไป เจอช่าง...แบบที่ผมเจอก็ซวยไปครับ ช่อมเองดีกว่าครับ
1.มันไม่ใส่สปริงตรงหัวจ่ายไฟให้ผม ทำให้ไฟอาร์คตรงจุดต่อคอยล์กับกะลาจานจ่าย สังเกตุจะมีเขม่าดำตรงคอยล์เก่า ความร้อนก็สูงสิครับ รวมถึงทำให้รอบไม่นิ่ง เหยียบไม่ค่อยไป เหมือนจะรอรอบ2.หัวโรเตอร์ มันหัก แล้วแอบเนียนใส่กาวมาให้ ถ้าไม่ถอดดูเองก็คงไม่รู้ คาดว่าน๊อตยึดหัวโรเตอร์มันขันออกยาก มันก็เลยหักเอาเปลี่ยนเสร็จใส่กาวให้จบไปวันๆ
วิธีเปลี่ยนคอยล์เอง มือใหม่ก็ทำได้
1.ถอดสายหัวเทียนออก มาร์คสายหัวเทียนไว้ด้วย ว่าสายไหนเข้าจานจ่ายหัวไหน (ใครเซียนแล้วไม่ต้องมาร์คก็ได้)2.ถอดกะลาจานจ่ายออก โดยใช้ประแจบล๊อก เบอร์ 8 ขันออก 3 ตัว
3.มาร์คองศาหัวโรเตอร์ จานจ่ายไว้ ใช้ปากกาเคมีมาร์คตรงหัวโรเตอร์ รถต้องไม่ขยับไปไหนจนกว่าจะเปลี่ยนเสร็จนะครับ (เดี๋ยวองศาจะเพี้ยน)
4.ถอดซ๊อคเก็ตสายไฟเข้าจานจ่ายออก กดตัวปลอดล๊อกแล้วดึงออก (รถใครติดแก๊ส จะมีอีกสายหนึ่งต่อไปยัง ECU แก๊ส ให้ปลดออกก่อน)
5.มาร์คองศาจานจ่าย ใช้ปากกาเคมีมาร์คตรงน๊อตยึดจานจ่าย
6.ถอดจานจ่ายออก โดยใช้ประแจบล๊อก เบอร์ 12 ขันออก 3 ตัว
7.ถอดหัวโรเตอร์ออก โดยไขควงแฉก (ขันน๊อตตัวนี้ยากสักนิด ต้องใช้ความพยายาม)
8.เอาครอบคอยล์ออก จัดการถอดคอยล์เดิมออก และใส่คอยล์ใหม่เข้าไป น๊อตยึดคอยล์ 2 ตัว น๊อตสายไฟ 2 ตัว (หากซีลรั่วมีน้ำมันเครื่องเข้าจานจ่ายก็จัดการเปลี่ยนตอนนี้นะครับ)
9.เอาครอบคอยล์ใส่ ประกอบหัวโรเตอร์กลับเข้าไป
10.หมุนหัวโรเตอร์ให้ตรงกับที่มาร์คไว้ ตามข้อ 3 แล้วประกอบเข้ากับเครื่อง ขันน๊อตแล้วดูมาร์คองศาจานจ่าย ตามข้อ 4 ให้ตรงกัน แล้วขันน๊อตให้แน่น
11.เอากะลาใส่กลับเข้าไปขันน๊อตให้แน่น
12.ใส่ซ๊อคเก็ตสายไฟเข้าจานจ่าย (รถใครติดแก๊ส ต่ออีกสายหนึ่งต่อไปยัง ECU แก๊ส ที่เราปลดออก)
13.ใส่สายหัวเทียนตามที่มาร์คไว้
14.ทดลองสตาร์ทรถ
![]() |
คอยล์ตัวเก่าและตัวใหม่ ของไต้หวัน |
![]() |
สังเกตคอยล์ตัวเก่าจะมีรอยไหม้จากด้านใน |
![]() | ||
หัวโรเตอร์ตัวเก่าและใหม่ |
![]() |
หัวโรเตอร์ตัวเก่าที่หักแล้วช่างแอบใส่กาวไว้ |
สรุปผลการเปลี่ยนคอยล์จานจ่ายฮอนด้าซิตี้
รอบเครื่องนิ่ง สตาร์ทติดง่ายทีเดียวติด ทั้งเครื่องร้อนและเย็น เหยียบคันเร่งตอนออกตัวง่ายไม่รอรอบขับสนุกขึ้นเยอะครับ
สรุปค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนคอยล์
1.คอยล์เทียบ ไต้หวัน 850 บาท (ของแท้เบิกห้าง 2,000 บาท)2.หัวโรเตอร์ ไต้หวัน 260 บาท (ของผมหักจำต้องเปลี่ยน)
จุดที่ต้องระวังในการเปลี่ยนคอยล์เอง
1.มาร์คสายและตำแหน่งจานจ่ายและหัวโรเตอร์ให้ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง2.น๊อตหัวโรเตอร์ จะขันยากมาก ต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมาก
3.ซ๊อคเก็ตสายไฟจานจ่ายค่อยๆ ปลอดออก มันเป็นพลาสติก โดนความร้อนมานานอาจจะแตก
หากเปลี่ยนครั้งนี้ใช้งานได้ไม่นานคงต้อง ทำคอยล์แยก ออกจากจานจ่ายแล้วละครับ เนื่องจากใช้ก๊าซธรรมชาติเครื่องยนต์เกิดความร้อนมากกว่าปกติ
ขอความรู้และประสพการณ์ รถฮอนดัาซีวิค ๓ประตูคาบู จำเป็นต้องเปลี่ยนจานจ่ายจาก 2 connections vacuum เป็น 1connection Vaccum (จาก จานจ่ายaccord เป็น จานจ่ายcity) อยากทราบว่า ข้างในจานจ่ายเหมือนกันหรือไม่ สายดูดลมอีกสายจะทำอย่างไร อุดหรือต่อตัวYลมหรือไม่ แรงดูดสายข้างบนกับล่างไม่เท่ากัน หาจานจ่ายที่มีสายลม ๒ทางไม่ไดั
ตอบลบฮอนด้าซีวิค ๓ประตู สตาร์ดยาก วิ่งได้ ๔ กมก็ดับ สตาร์ดอีกก็ติดแล้วดับอีกถาวร พอเย็นก็สตาร์ดติดอีกแล้วดับอีก ให้ช่างชาวฟิลิปปินด์ดูเขาบอกว่า คอร์ยเสียหาซื้อแทบตายก็เป็นอย่างเดิมอีก ตอนนี้หนักกว่าเดิมติดทีเดียวไม่ติดเลย เขาบอกว่าอีเลทโทนิคเสีย ผมคิดว่าคงเป็นตัว CDI ขอถามผู้รู้หน่อย ผมจะเปลียนเองหาช่างก็ยากอะไหล่ก็แพงและหายาก
ตอบลบ