วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

วิธีเปลี่ยนคอยล์จานจ่าย ฮอนด้าซิตี้ ไทป์ซี ปี 2000 (How to change coil igniter honda city type Z)

วิธีเปลี่ยนคอยล์จานจ่าย ฮอนด้าซิตี้ ไทป์ซี ปี 2000 (How to change coil igniter HONDA CITY TYPE Z)

รถฮอนด้าซิตี้ ไทป์ซี ปี 2000 honda city type Z อายุสิบหกปีกว่าแล้ว  ใช้งานทุกวัน อยู่ๆ เกิดอาการ รอบตก รอบสวิง เหยียบคันเร่งตอนออกตัวเหมือนจะรอรอบ ล่าสุดดับกลางไฟแดง แล้วสตาร์ทไม่ติด ต้องรอเครื่องเย็น สอบถามผู้รู้หลายๆ ท่านฟันธงเลยว่า ตัวจุดระเบิดหรือ เรียกกันง่ายๆ ว่า คอยล์จุดระเบิด หรือ คอยล์จานจ่าย (coil igniter)  

จานจ่าย ฮอนด้า จะมีคอยล์อยู่ด้านใน
เครื่องเย็นสตาร์ททีเดียวติด เครื่องร้อนสตาร์ทยังไงก็ไม่ติด ขนาดเอาคันอื่นมาพ่วงแบตเตอรี่ก็ไม่ติด  เข็นสตาร์ทก็ไม่ติด ต้องรอเครื่องเย็นซัก 5-15 นาที สตาร์ททีเดียวติด อาการแบบนี้สงสัยไว้ก่อนเลยครับว่า คอยล์จานจ่ายกลับบ้านเก่าไปแล้ว

คอยล์จุดระเบิดที่อยู่ในจานจ่าย ฮอนด้า
เนื่องจากรถฮอนด้ารุ่นนี้จะมีคอยล์จุดระเบิด อยู่ด้านใน ยิ่งรถที่ใช้ระบบก๊าซธรรมชาติแล้ว ความร้อนจะสูงกว่าปกติ ร้อนสะสมอยู่นานเข้าคอยล์ก็พังไปตามระเบียบ

วิธีเปลี่ยนคอยล์เองไม่ยากเลยครับ  อาศัยสังเกตุและจดจำเอา เจอช่างดีก็ดีไป เจอช่าง...แบบที่ผมเจอก็ซวยไปครับ ช่อมเองดีกว่าครับ

      1.มันไม่ใส่สปริงตรงหัวจ่ายไฟให้ผม ทำให้ไฟอาร์คตรงจุดต่อคอยล์กับกะลาจานจ่าย สังเกตุจะมีเขม่าดำตรงคอยล์เก่า ความร้อนก็สูงสิครับ รวมถึงทำให้รอบไม่นิ่ง เหยียบไม่ค่อยไป เหมือนจะรอรอบ
      2.หัวโรเตอร์ มันหัก แล้วแอบเนียนใส่กาวมาให้ ถ้าไม่ถอดดูเองก็คงไม่รู้ คาดว่าน๊อตยึดหัวโรเตอร์มันขันออกยาก มันก็เลยหักเอาเปลี่ยนเสร็จใส่กาวให้จบไปวันๆ

วิธีเปลี่ยนคอยล์เอง มือใหม่ก็ทำได้

1.ถอดสายหัวเทียนออก มาร์คสายหัวเทียนไว้ด้วย ว่าสายไหนเข้าจานจ่ายหัวไหน (ใครเซียนแล้วไม่ต้องมาร์คก็ได้)
2.ถอดกะลาจานจ่ายออก โดยใช้ประแจบล๊อก เบอร์ 8 ขันออก 3 ตัว
3.มาร์คองศาหัวโรเตอร์ จานจ่ายไว้ ใช้ปากกาเคมีมาร์คตรงหัวโรเตอร์ รถต้องไม่ขยับไปไหนจนกว่าจะเปลี่ยนเสร็จนะครับ (เดี๋ยวองศาจะเพี้ยน)
4.ถอดซ๊อคเก็ตสายไฟเข้าจานจ่ายออก กดตัวปลอดล๊อกแล้วดึงออก (รถใครติดแก๊ส จะมีอีกสายหนึ่งต่อไปยัง ECU แก๊ส ให้ปลดออกก่อน)
5.มาร์คองศาจานจ่าย ใช้ปากกาเคมีมาร์คตรงน๊อตยึดจานจ่าย
6.ถอดจานจ่ายออก  โดยใช้ประแจบล๊อก เบอร์ 12 ขันออก 3 ตัว 
7.ถอดหัวโรเตอร์ออก โดยไขควงแฉก (ขันน๊อตตัวนี้ยากสักนิด ต้องใช้ความพยายาม)
8.เอาครอบคอยล์ออก จัดการถอดคอยล์เดิมออก และใส่คอยล์ใหม่เข้าไป น๊อตยึดคอยล์ 2 ตัว น๊อตสายไฟ 2 ตัว (หากซีลรั่วมีน้ำมันเครื่องเข้าจานจ่ายก็จัดการเปลี่ยนตอนนี้นะครับ)
9.เอาครอบคอยล์ใส่ ประกอบหัวโรเตอร์กลับเข้าไป
10.หมุนหัวโรเตอร์ให้ตรงกับที่มาร์คไว้ ตามข้อ 3 แล้วประกอบเข้ากับเครื่อง ขันน๊อตแล้วดูมาร์คองศาจานจ่าย ตามข้อ 4 ให้ตรงกัน แล้วขันน๊อตให้แน่น
11.เอากะลาใส่กลับเข้าไปขันน๊อตให้แน่น
12.ใส่ซ๊อคเก็ตสายไฟเข้าจานจ่าย (รถใครติดแก๊ส ต่ออีกสายหนึ่งต่อไปยัง ECU แก๊ส ที่เราปลดออก)
13.ใส่สายหัวเทียนตามที่มาร์คไว้ 
14.ทดลองสตาร์ทรถ 

คอยล์ตัวเก่าและตัวใหม่ ของไต้หวัน
สังเกตคอยล์ตัวเก่าจะมีรอยไหม้จากด้านใน

หัวโรเตอร์ตัวเก่าและใหม่
หัวโรเตอร์ตัวเก่าที่หักแล้วช่างแอบใส่กาวไว้

สรุปผลการเปลี่ยนคอยล์จานจ่ายฮอนด้าซิตี้

รอบเครื่องนิ่ง สตาร์ทติดง่ายทีเดียวติด ทั้งเครื่องร้อนและเย็น เหยียบคันเร่งตอนออกตัวง่ายไม่รอรอบ 
ขับสนุกขึ้นเยอะครับ 

สรุปค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนคอยล์

1.คอยล์เทียบ ไต้หวัน  850 บาท (ของแท้เบิกห้าง 2,000 บาท)
2.หัวโรเตอร์ ไต้หวัน 260 บาท (ของผมหักจำต้องเปลี่ยน)

จุดที่ต้องระวังในการเปลี่ยนคอยล์เอง

1.มาร์คสายและตำแหน่งจานจ่ายและหัวโรเตอร์ให้ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
2.น๊อตหัวโรเตอร์ จะขันยากมาก ต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมาก
3.ซ๊อคเก็ตสายไฟจานจ่ายค่อยๆ ปลอดออก มันเป็นพลาสติก โดนความร้อนมานานอาจจะแตก

หากเปลี่ยนครั้งนี้ใช้งานได้ไม่นานคงต้อง ทำคอยล์แยก ออกจากจานจ่ายแล้วละครับ เนื่องจากใช้ก๊าซธรรมชาติเครื่องยนต์เกิดความร้อนมากกว่าปกติ

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอความรู้และประสพการณ์ รถฮอนดัาซีวิค ๓ประตูคาบู จำเป็นต้องเปลี่ยนจานจ่ายจาก 2 connections vacuum เป็น 1connection Vaccum (จาก จานจ่ายaccord เป็น จานจ่ายcity) อยากทราบว่า ข้างในจานจ่ายเหมือนกันหรือไม่ สายดูดลมอีกสายจะทำอย่างไร อุดหรือต่อตัวYลมหรือไม่ แรงดูดสายข้างบนกับล่างไม่เท่ากัน หาจานจ่ายที่มีสายลม ๒ทางไม่ไดั

    ตอบลบ
  2. ฮอนด้าซีวิค ๓ประตู สตาร์ดยาก วิ่งได้ ๔ กมก็ดับ สตาร์ดอีกก็ติดแล้วดับอีกถาวร พอเย็นก็สตาร์ดติดอีกแล้วดับอีก ให้ช่างชาวฟิลิปปินด์ดูเขาบอกว่า คอร์ยเสียหาซื้อแทบตายก็เป็นอย่างเดิมอีก ตอนนี้หนักกว่าเดิมติดทีเดียวไม่ติดเลย เขาบอกว่าอีเลทโทนิคเสีย ผมคิดว่าคงเป็นตัว CDI ขอถามผู้รู้หน่อย ผมจะเปลียนเองหาช่างก็ยากอะไหล่ก็แพงและหายาก

    ตอบลบ

Diy ตัวพักโซ่ เวลาถอดจักรยาน กันเฟรมจักรยานเป็นรอย

วันนี้นำเสนอไอเดีย ดีไอวาย ของคุณ  Ratchapol Woody Stjhon ในกลุ่มเฟส ออกมาปั่นจักรยานกันเถอะ หากท่านเป็นนักปั่นจักรยาน หลายครั้งจำเป็นที่จ...