วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2557

รถความร้อนขึ้นเวลาติดไฟแดง เรามาตรวจเช็คและซ่อมกันเองดีกว่า Honda City Type Z เครื่อง B15C VTEC ปี 2000

ขับรถไปแถบต่างจังหวัด อากาศเย็นสบายดี ปิดแอร์วิ่งดีกว่า ไปจอดติดไฟแดง สังเกตุเข็มความร้อนขึ้นเอาๆ เอ ! รถทำไมมันร้อนหว่า (เข็มความร้อนขึ้นเกินครึ่ง) ผ่านไฟแดงไป หาที่จอดที่ปลอดภัยเช็คดูรถ รีบดับเครื่องยนต์ ก้าวขาออกจากรถ เปิดฝากระโปรงรถ เห็นน้ำบ้วนออกหม้อพักน้ำ มันเป็นอะไรหว่า รอให้เครื่องเย็นเปิดดูหม้อน้ำ น้ำก็ไม่หาย ขับแบบประคองๆ ไปถึงบ้าน ดึกแล้วพรุ่งนี้ค่อยเช็คละกัน นอนก่อน ZZZZZZZZZZZ

Honda City Type Z เครื่อง B15C VTEC ปี 2000



เครื่อง B15C2 VTEC
รหัสเครื่องยนต์ B15C2
เนื่องจากน้องตี้ผม อายุอานามก็ 14 ปีแล้ว เป็นรถ Honda City Type Z เครื่อง B15C VTEC ปี 2000 มาดูสเปคเครื่องตัวนี้กันครับ  เครื่อง B15C2 เป็นแบบ 4 สูบเรียงแคมซาฟท์เดี่ยว 16 วาล์ว พร้อมระบบ  VTEC LEVมีกำลังสูงสุด 115แรงม้า(PS) ที่ 4,600 รอบ/นาที 

ประแจบล๊อก





 ที่นี้เรามาเตรียมรื้อ วาล์วน้ำออกมาตรวจเช็คกันครับ อันดับแรกก็คือเครื่องมือ ประแจบล๊อกชุดเล็กๆ ก็พอไหวแล้ว











ตำแหน่งวาล์วน้ำเครื่อง B15C2



 ห้องเครื่องรกไฟหน่อย มองเห็นไหมครับ ตำแหน่งวาล์วน้ำ
 ตรงวงกลมสีแดง

















วาล์วน้ำเครื่องยนต์








 เอาประแจบล๊อกเบอร์ 10 มาขันออก 2 ตัว ก็จะเห็นวาล์วน้ำแล้ว










วาล์วน้ำ เครื่อง B15C2





ออกมาแล้วครับ วาล์วน้ำ มีตัวเลขบอก 74 แสดงว่าวาล์วเปิดที่ 74 องศา C นะครับ




ต้มวาล์วน้ำ ทดสอบว่าเสียไหม









มาถึงการทดสอบวาล์วน้ำ ว่าเสียหรือไม่ ใส่หม้อใส่น้ำ เปิดแก๊สต้มไปเลยครับ พอน้ำเดือดค่อยปิดแก๊ส















วาล์วน้ำไม่เสีย






พอน้ำเดือด ปิดแก๊ส วาล์วเปิด จริงด้วย แสดงว่าวาล์วน้ำไม่ได้เสียครับ














โอริงวาล์วน้ำ

เอาละสิวาล์วน้ำไม่เสีย ซื้อโอริงวาล์วน้ำมาเปลี่ยนใหม่ เนื่องจากอันเดิมไม่ไหวแล้ว พองแล้วพองอีก ร้านอะไหล่รถยนต์ทั่วไปมีขาย จัดมา 60 บาทถ้วน เพื่อความสบายใจ















ประกอบเสร็จ ทดสอบวิ่งโดยไม่เปิดแอร์ ติดไฟแดง เอาอีกแล้วความร้อนขึ้นอีกแล้ว จอดรถเปิดฝากระโปรงดูสังเกตุ พัดลมไม่ทำงาน ทั้งๆที่ความร้อนขึ้น เกือบถึงขีดบนสุด เนื่องจากมีพัดลม 2 ตัว ตัวที่ 1 พัดลมเป่าแผงแอร์ ตัวที่ 2 เป่าแผงหม้อน้ำ ทดลองถอดสายตัวเทอโมพัดลมหม้อน้ำ เอาเศษสายไฟจ้้มกันดู เออมันทำงานแฮะ สรุป ตัวเทอโมพัดลมหม้อน้ำเสีย เวลาติดไฟแดงมันจึงฮีตขึ้น เนื่องจากรถไม่วิ่ง(ติดไฟแดง)ไม่มีลมมาเป่าแผงหม้อน้ำ และผมไม่ได้เปิดแอร์

เทอโมพัดลมหม้อน้ำ






สาเหตุของปัญหาครังนี้ครับ ตัวเทอโมพัดลมหม้อน้ำเสีย จัดจากร้านอะไหล่เดิมมาเปลี่ยน 600 บาท ตำแหน่งอยู่ตรงฝาวาล์วน้ำเลยครับเปลี่ยนเสร็จทดสอบวิ่งโดยไม่เปิดแอร์  ติดไฟแดง พัดลมหม้อน้ำทำงาน ไม่มีฮีตขึ้นอีกแล้วครับ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Diy ตัวพักโซ่ เวลาถอดจักรยาน กันเฟรมจักรยานเป็นรอย

วันนี้นำเสนอไอเดีย ดีไอวาย ของคุณ  Ratchapol Woody Stjhon ในกลุ่มเฟส ออกมาปั่นจักรยานกันเถอะ หากท่านเป็นนักปั่นจักรยาน หลายครั้งจำเป็นที่จ...