ขับรถไปแถบต่างจังหวัด อากาศเย็นสบายดี ปิดแอร์วิ่งดีกว่า ไปจอดติดไฟแดง สังเกตุเข็มความร้อนขึ้นเอาๆ เอ ! รถทำไมมันร้อนหว่า (เข็มความร้อนขึ้นเกินครึ่ง) ผ่านไฟแดงไป หาที่จอดที่ปลอดภัยเช็คดูรถ รีบดับเครื่องยนต์ ก้าวขาออกจากรถ เปิดฝากระโปรงรถ เห็นน้ำบ้วนออกหม้อพักน้ำ มันเป็นอะไรหว่า รอให้เครื่องเย็นเปิดดูหม้อน้ำ น้ำก็ไม่หาย ขับแบบประคองๆ ไปถึงบ้าน ดึกแล้วพรุ่งนี้ค่อยเช็คละกัน นอนก่อน ZZZZZZZZZZZ
![]() |
Honda City Type Z เครื่อง B15C VTEC ปี 2000 |
![]() |
เครื่อง B15C2 VTEC |
![]() |
รหัสเครื่องยนต์ B15C2 |
![]() |
ประแจบล๊อก |
ที่นี้เรามาเตรียมรื้อ วาล์วน้ำออกมาตรวจเช็คกันครับ อันดับแรกก็คือเครื่องมือ ประแจบล๊อกชุดเล็กๆ ก็พอไหวแล้ว
![]() |
ตำแหน่งวาล์วน้ำเครื่อง B15C2 |
ห้องเครื่องรกไฟหน่อย มองเห็นไหมครับ ตำแหน่งวาล์วน้ำ
ตรงวงกลมสีแดง
![]() |
วาล์วน้ำเครื่องยนต์ |
เอาประแจบล๊อกเบอร์ 10 มาขันออก 2 ตัว ก็จะเห็นวาล์วน้ำแล้ว
![]() |
วาล์วน้ำ เครื่อง B15C2 |
ออกมาแล้วครับ วาล์วน้ำ มีตัวเลขบอก 74 แสดงว่าวาล์วเปิดที่ 74 องศา C นะครับ
![]() |
ต้มวาล์วน้ำ ทดสอบว่าเสียไหม |
มาถึงการทดสอบวาล์วน้ำ ว่าเสียหรือไม่ ใส่หม้อใส่น้ำ เปิดแก๊สต้มไปเลยครับ พอน้ำเดือดค่อยปิดแก๊ส
![]() |
วาล์วน้ำไม่เสีย |
พอน้ำเดือด ปิดแก๊ส วาล์วเปิด จริงด้วย แสดงว่าวาล์วน้ำไม่ได้เสียครับ
![]() |
โอริงวาล์วน้ำ |
เอาละสิวาล์วน้ำไม่เสีย ซื้อโอริงวาล์วน้ำมาเปลี่ยนใหม่ เนื่องจากอันเดิมไม่ไหวแล้ว พองแล้วพองอีก ร้านอะไหล่รถยนต์ทั่วไปมีขาย จัดมา 60 บาทถ้วน เพื่อความสบายใจ
ประกอบเสร็จ ทดสอบวิ่งโดยไม่เปิดแอร์ ติดไฟแดง เอาอีกแล้วความร้อนขึ้นอีกแล้ว จอดรถเปิดฝากระโปรงดูสังเกตุ พัดลมไม่ทำงาน ทั้งๆที่ความร้อนขึ้น เกือบถึงขีดบนสุด เนื่องจากมีพัดลม 2 ตัว ตัวที่ 1 พัดลมเป่าแผงแอร์ ตัวที่ 2 เป่าแผงหม้อน้ำ ทดลองถอดสายตัวเทอโมพัดลมหม้อน้ำ เอาเศษสายไฟจ้้มกันดู เออมันทำงานแฮะ สรุป ตัวเทอโมพัดลมหม้อน้ำเสีย เวลาติดไฟแดงมันจึงฮีตขึ้น เนื่องจากรถไม่วิ่ง(ติดไฟแดง)ไม่มีลมมาเป่าแผงหม้อน้ำ และผมไม่ได้เปิดแอร์
![]() |
เทอโมพัดลมหม้อน้ำ |
สาเหตุของปัญหาครังนี้ครับ ตัวเทอโมพัดลมหม้อน้ำเสีย จัดจากร้านอะไหล่เดิมมาเปลี่ยน 600 บาท ตำแหน่งอยู่ตรงฝาวาล์วน้ำเลยครับเปลี่ยนเสร็จทดสอบวิ่งโดยไม่เปิดแอร์ ติดไฟแดง พัดลมหม้อน้ำทำงาน ไม่มีฮีตขึ้นอีกแล้วครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น